Bệnh mất ngủ ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

16:16:42 21/04/2016        3066 lượt xem

Hiên nay tình trạng mất ngủ đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Xã hội càng phát triển thì kéo theo tình trạng mất ngủ ngày một tăng cao. Thực tế chứng  mất ngủ  mang tới rất nhiều những hệ lụy không tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết được độ nghiêm trọng của tình trạng mất ngủ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng ta hãy cùng tìm hiểu thế nào là tình trạng mất ngủ và tình trạng mất ngủ đó thì gây ra những hậu quả gì cho sức khỏe.

Mất ngủ là tình trạng không thể ngủ hoặc khó duy trì được giấc ngủ, thường bị thức giấc và khó ngủ lại được. Mất ngủ thường xảy ra khi công việc căng thẳng, mệt mỏi lâu ngày dẫn đến stress, lối sống không lành mạnh (uống nhiều chè, café…), tuổi cao, do suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ tiền mãn kinh… Mất ngủ có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, về lâu dài mất ngủ không tốt cho sức khỏe của bạn .

1. Vậy giấc ngủ là gì

Giấc ngủ là hiện tượng sinh lý có chu kỳ đặc trưng bởi sự ức chế vỏ não, làm mờ ý thức giãn cơ và làm chậm các chức năng thực vật. Giấc ngủ gồm có hai trạng thái riêng biệt:

• Giấc ngủ cử động mắt nhanh (REM). Còn gọi là giấc ngủ mơ, ngủ nghịch thường, vì vừa có tính chất của giấc ngủ sâu, vừa có tính chất của giấc ngủ nông. Có khoảng 4-5 giấc ngủ REM trong một đêm. Vai trò của giấc ngủ Rem vẫn còn bí ẩn nhưng rõ ràng là con người cần giấc ngủ Rem bởi vì khi rem mất thì não tìm cách lấy lại.

• Giấc ngủ không cử động mắt nhanh (non- REM) cần thiết cho sự nghỉ ngơi và hồi phục.

Khởi đầu là giấc ngủ nông để cơ và não nghỉ ngơi giai đoạn này dễ thức giấc. Sau đó là giấc ngủ sâu, giai đoạn này khó thức giấc, nhiều nhất là ở trẻ em, người lớn kéo dài khoảng 4 tiếng trong một đêm, người 65 tuổi chỉ còn độ 10%, người trên 75 tuổi thì không còn giấc ngủ sâu

2. Hiện nay chia các rối loạn giấc ngủ làm 2 loại:

• Rối loạn giấc ngủ nguyên phát do bất thường về số lượng và chất lượng giấc ngủ, hành vi bất thường trong giấc ngủ như ác mông, sợ hãi, đái dầm. Chứng ngủ nhiều nguyên phát xuất hiện cơn buồn ngủ đột ngột, khoảng 15 phút giữ nguyên tư thế, mất trương lực cơ, liệt cơ, yếu cơ, ảo giác.

• Rối loạn giấc ngủ thứ phát thường do tác dụng phụ của một vài loại thuốc như thuốc ức chế tái thu hồi chọn lọc serotonin, thuốc ức chế adrenergic trung ương.

3. Vậy giấc ngủ thì có tầm quan trong như thế nào đối với sức khỏe? 

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe,  bộ não cũng như cơ thể con người sau một ngày làm việc căng thẳng thì cần được nghỉ ngơi để có thơi gian hồi phục, sắp xếp lại các thông tin và nạp năng lượng cho một ngày làm việc mới. Khi mất ngủ thường xuyên bộ não không có thời gian nghỉ ngơi để tu bổ lại những tế bào bị tổn thương, đồng thời khi mất ngủ các tế bào thần kinh thoái hóa nhanh hơn do sự tấn công của các gốc tự do. Vì thế ở người mất ngủ thường xuyên  thì thường mắc một số  bệnh liên quan đến thần kinh như rối loạn tiền đình, đau mỏi vai gáy, người mệt mỏi, giảm tập trung và  làm việc không hiệu quả.

4. Mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Nói chung mất ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, mất ngủ làm đảo lộn mọi sinh hoạt thường ngày, làm giảm chất lượng cuộc sống, làm tăng yếu tố stress… với các chị em phụ nữ, mất ngủ làm quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Với nam giới mất ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Còn ở người lớn tuổi, mất ngủ có thể làm nặng hơn một số bệnh như  tăng huyết áp, tim mạch, bệnh đau nửa đầu, thiểu năng tuần hoàn máu não…

Bệnh mất ngủ gặp ở hầu hết các đối tương không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp  nhưng phần  đông là gặp ở những người lớn tuổi do ở đối tượng này  nồng độ Melatonin giảm, mặt khác  người lớn tuổi thường nhạy cảm hơn với ánh sáng. Bên cạnh đó tình trạng đa bệnh lý khiến những người lớn tuổi phải dùng nhiều loại thuốc cũng làm tăng yếu tố nguy cơ mất ngủ ở người lớn tuổi.

Để việc điều trị mất ngủ có hiệu quả thì ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì người bệnh cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Vì khi chúng ta có chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giảm thiểu được sự thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất quan trọng cần cho giấc ngủ  như B6, magie. Bên cạnh đó việc vận động cũng vô cùng quan trọng, khi không vận động các chức năng của cơ thể không được sử dụng, các cơ quan bộ phận trì trệ, teo nhỏ đi, nhịp tim chậm, lượng máu tống ra khỏi tim đi nuôi các cơ quan giảm, thành động mạch xơ cứng, lượng máu lên não giảm vì vậy mà lượng oxy và dinh dưỡng tới các tế bào não giảm. Vận động hợp lý giúp cơ thể sản sinh ra các chất trung gian hóa học giúp tinh thần thư giãn, giảm stress do đó sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó bệnh nhân mất ngủ cũng nên  bổ sung những thực phẩm như hạt sen, long nhãn, trà hoa cúc, lạc tiên trong khẩu phần ăn hàng ngày  để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. Đa số các thuốc tân dược dùng trong điều trị mất ngủ đều có chung một cơ chế là ức chế thần kinh trung ương để gây ngủ chính vì vậy mà khi tỉnh dậy thì thường cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo và khi dùng lâu thì gây hiện tượng quen thuốc, lệ thuộc thuốc do đó những thuốc  này chỉ được các bác sĩ kê toa trong một thời gian ngắn

Theo sưu tầm của Ds Dương Thị Yên

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý