Bí quyết chống lại sự căng thẳng mệt mỏi

15:05:47 12/08/2016        2139 lượt xem

Một sức khỏe tốt, một trí tuệ minh mẫn cùng với tâm trạng thoải mái chính là chìa khóa vàng giúp bạn làm việc hiệu quả và giải quyết tốt những tình huống phát sinh trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân như áp lực công việc, tình trạng bệnh tật, yếu tố môi trường… tác động làm cho bạn có cảm giác mệt mỏi, lười vận động, giảm khả năng tập trung vào công việc. Điều này đã gây ra những ảnh hưởng không tốt và làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Dưới đây là một số cách giúp bạn khắc phục tình trạng mệt mỏi và nâng cao chất lượng cuộc sống

Ngủ đủ giấc mỗi ngày sẽ giúp bạn chống lai sự căng thẳng mệt mỏi một cách hiệu quả 

Giấc ngủ ngon giúp bạn tập trung hơn

Giấc ngủ ngon giúp bạn tập trung hơn

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn thức dậy với một bộ não hoàn thiện hơn, khi ngủ có đến 1/5 lượng máu của cơ thể được bơm lên não và sau đó là một quá trình tái cấu trúc đặc biệt quan trọng đối với trí nhớ, giúp chuyển thông tin từ vùng có ký ức ngắn hạn đến vùng có ký ức dài hạn. Qua đó giúp củng cố trí nhớ của bạn, ngược lại việc thường xuyên mất ngủ, ngủ không ngon giấc, giấc ngủ chập chờn sẽ là nguyên nhân cơ bản khiến bạn thường xuyên phải đối diện với mệt mỏi và căng thẳng kéo dài. Chính vì vậy, hãy sắp xếp thời gian biểu trong ngày một cách khoa học để đảm bảo có thể ngủ ít nhất là 7-8 tiếng/ 24h và nên ngủ trưa khoảng 30 phút, giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng giúp phục hồi năng lượng rất tốt và giúp bạn tránh những mệt mỏi, uể oải vào buổi chiều. Bên cạnh đó cũng nên tạo cho mình thói quen đi ngủ và thức dậy vào một giờ nhất định. Một giấc ngủ tốt, sâu giấc sẽ góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, chống lại mệt mỏi hiệu quả.

Vận động hợp lý sẽ giúp bạn chống lại những căng thẳng mệt mỏi

Dù có bận rộn với công việc nhiều đến đâu đi nữa, bạn cũng nên dành ra một khoảng thời gian thích hợp để tập thể dục. Việc tập luyện thường xuyên không những giúp bạn giảm được căng thẳng, mệt mỏi mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid, trầm cảm, viêm khớp, mất ngủ… vận động khiến bạn vui hơn vì khi vận động cơ thể tiết ra các chất trung gian hóa học giúp chúng ta thư giãn và tự tin hơn. Từ đó giấc ngủ của bạn cũng được cải thiện và khi thức dậy tỉnh táo hơn, ăn ngon miệng hơn, hấp thu dưỡng chất tốt hơn và đặc biệt là tinh thần và trí tuệ ngày càng minh mẫn hơn. Hãy lựa chọn cho mình một cách thức vận động phù hợp như đi bộ, yoga, bơi lội, chạy bộ…

Giải tỏa stress sẽ giúp bạn chống lại những căng thẳng mệt mỏi

Khi bị stress thường có các triệu chứng mêt mỏi, uể oải, chán ăn, dễ quên hay cáu giận và xuất hiện tình trạng mất ngủ. để giải quyết hiệu quả vấn đề này bên cạnh chế độ sinh hoạt hợp lý, khoa học bạn cần giữ cho mình tâm lý thư giãn thoải mái, tránh xa những áp lực không cần thiết

Một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học sẽ giúp bạn chống lại những căng thẳng mệt mỏi

Nên có chế độ ăn uống hợp lý để có một sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái

Nên có chế độ ăn uống hợp lý để có một sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái

Để nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật, thì ngoài chế độ nghỉ ngơi, vận động hợp lý chúng ta cần phải chú trọng đến một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, cân bằng và điều độ với các loại thực phẩm đa dạng và phong phú sẽ giúp bạn tránh được những thiếu hụt các vitamin và khoáng chất. Từ đó giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch giúp cơ thể tránh được sự mệt mỏi và duy trì những hoạt động bình thường của cơ thể. Bên cạnh đó cũng cần hạn chế các chất như bia rượu, nước ngọt, thuốc lá…

Mặt khác việc uống đủ nước cũng rất quan trọng, trong cơ thể 60 % là nước, nước là chất quan trọng để các phản ứng hóa học và sự trao đổi chất diễn ra bình thường trong cơ thể . Do đó khi thiếu nước, mất nước sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tế bào cũng như chức năng của các cơ quan khác. Vì vậy hãy uống khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi. Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng thêm các thực phẩm bổ sung giàu nhân sâm, tỏi đen, cao linh chi…cùng các vitamin và khoáng chất  giúp hỗ trợ cơ thể chống lại mệt mỏi, giảm căng thẳng, giúp ăn ngon miệng, trí tuệ minh mẫn, tăng cường thể trạng và phòng ngừa bệnh tật

Ds Dương Thị Yên sưu tầm

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý