Đâu là giải pháp giúp điều trị chứng tê chân tay

09:09:40 16/09/2016        1845 lượt xem

Tê chân tay không phải là bệnh mà chỉ là dấu hiệu của một bệnh nào đó hoặc đôi khi chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường. Tê chân tay không gây biến chứng nguy hiểm nếu điều trị kịp thời, tuy nhiên lại gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

1. Các biểu hiện thường gặp:

Thông thường dấu hiệu tê chân tay khởi phát rất nhẹ nhàng với biểu hiện tê các đầu ngón tay và ngón chân, cảm giác châm chích, kiến bò rất khó chịu. Càng về sau mức độ tê đau càng tăng, các ngón tay bị tê nhức, buốt nhiều hơn và đau lan dọc ra bàn tay, cánh tay gây khó cử động cầm nắm. Các triệu chứng này diến ra tương tự ở chi dưới. Ngoài ra, tùy theo nguyên nhân mà một số  người bệnh còn có cảm giác đau mỏi vùng vai gáy, suy giảm trí nhớ, mất ngủ, chóng mặt…

2.Cách điều trị chứng tê chân tay:

Trường hợp tê chân tay do sinh lý như đứng lâu, ngồi xổm, ngồi vắt chân lên nhau, ngủ sai tư thế…thì chỉ cần vận động, ăn uống bổ sung đủ dưỡng chất, massage thư giãn chân tay, thay đổi lại tư thế…giúp lưu thông máu đến tay chân làm giảm triệu chứng tê chân tay.

Trường hợp tê chân tay do bệnh lý, triệu chứng lặp lại nhiều lần hoặc kéo dài cần được điều trị sớm và kịp thời nhằm tránh biến chứng. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh sẽ có giải pháp điều trị cụ thể:

Nếu tê chân tay do thoái hóa đốt sống thì cần điều trị thoái hóa, để giúp giảm chèn ép dây thần kinh đặc biệt trong bệnh đau vai gáy và đau dây thần kinh tọa.

Nếu bị tê chân tay do đái tháo đường thì cần kiểm soát đường huyết cho tốt, khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để tránh các biến chứng trên các mạch máu ngoại vi.

Nếu tê chân tay do rối loạn lipid thì cần phải kiểm soát tốt chỉ số lipid và đưa chỉ số này về giới hạn bình thường để tránh gây xơ vữa làm cản trở dòng máu lưu thông đến các chi, vai gáy và não và gây ra chứng tê chân tay và đau mỏi vai gáy.

Xơ vữa động mạch làm giảm lưu lượng máu đến các chi

Nếu tê chân tay là do thiếu các vitamin nhóm B thì cần bổ sung đủ lượng vitamin bằng các ăn nhiều trái cây và rau xanh đặc biệt là những loại trái cây chứa nhiều vitamin nhóm B như hạt điều, chuối, hạnh nhân, tảo, bơ, măng tây, yến mạch…

Ds Dương Thị Yên sưu tầm

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý