Làm gì để cải thiện tình trạng mất ngủ kinh niên

13:36:53 18/07/2016        2188 lượt xem

Theo các khảo sát gần đây cho thấy mỗi ngày, tại các cơ sở y tế tiếp nhận số lượng bệnh nhân khám về mất ngủ tăng gấp nhiều lần so với những năm về trước. Mất ngủ mãn tính ( mất ngủ kinh niên) không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, suy giảm trí nhớ, đột quỵ…dưới đây là một số biện pháp có thể giúp bạn cải thiện phần nào tình trạng mất ngủ kinh niên mà không cần dùng thuốc.

1. Tập thể dục thường xuyên và đúng cách: 

Mỗi ngày nên vận động đều đặn khoảng 30-45 phút vào buổi sáng sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, tăng sức đề kháng, giảm stress, căng thẳng…Ngoài ra vận động đều đặn còn giúp xương khớp dẻo dai hơn, phòng ngừa được loãng xương, béo phì…

2. Tránh uống rượu bia và các chất kích thích khác vào buổi tối:

Caffeine có trong trà, cà phê sẽ gây kích thích hệ thần kinh trung ương gây hưng phấn. Chất kích thích này có thể ở lại trong cơ thể 8-15 tiếng sau khi uống vào. Vì vậy nếu bạn bị mất ngủ thì không nên uống café hoặc các thức uống có chứa caffeine ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ.

Những ai có quan niệm uống rượu bia cho dễ ngủ thì nên điều chỉnh lại, việc uống rượu bia trước lúc đi ngủ, ban đầu có thể dễ ngủ nhưng sau khi lượng bia rượu đã bị thải trừ hết sẽ dễ bị thức giấc và khó đi vào giấc ngủ trở lại, khiến cho tình trạng mất ngủ ngày càng thêm trầm trọng. Hậu quả là buổi sáng khi thức dây cảm giác mệt mỏi, mất tập trung, không muốn làm việc và đau đầu nhuư búa bổ…

3. Không nên ăn quá no hoặc để bụng đói đi ngủ: 

không nên ăn quá nhiều chất đạm vào bữa tối vì có thể gây mất ngủ

Không nên ăn quá nhiều chất đạm vào bữa tối vì có thể gây mất ngủ

Để bụng đói hay ăn quá no trước khi đi ngủ đều không tốt cho hệ tiêu hóa.  Aicd cơ bản tiết ra chủ yếu vào buổi sáng sớm và buổi đêm, nếu để bụng đói đi ngủ  sẽ xuất hiện cảm giác cồn cào do acid ở dạ dày  tiết ra để tiêu hóa thức ăn, gây khó ngủ.

Khi ăn quá no hay ăn quá nhiều chất đạm vào buổi tối nghĩa là bạn đã vô tình cưỡng ép hệ tiêu hóa của mình phải làm việc hết cống suất để tiêu hóa lượng thức ăn đưa vào. Tuy nhiên nếu các thực phẩm đó chưa tiêu hóa kịp sẽ bị vi khuẩn tiêu hủy thành độc tố gây hại cho dạ dày và tá tràng. Vì vậy không nên ăn quá no, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất đạm trước khi đi ngủ, để tốt nhất bạn nên ăn cách xa giờ đi ngủ khoảng 3-4 tiếng.

4. Giữ không gian phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ: 

Vệ sinh phòng ngủ thường xuyên, điều chỉnh ánh sáng phòng ngủ cho phù hợp. Đồng thời khi ngủ bạn nên chọn trang phục thoải mái tránh mặc quần áo quá chặt hoặc bó sát để quá trình lưu thông máu được tốt. Không nên nằm trên giường đọc sách báo, xem tivi hay nghe những loại nhạc sôi động mà hãy thay vào đó là những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng nhỏ để giúp não thư giãn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

5. Bổ sung thêm thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng mất ngủ mãn tính.

Mất ngủ có thể khởi nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó yếu tố stress, căng thẳng là nguyên  nhân chủ yếu. Tình trạng này kéo dài làm cho các tế bào thần kinh không nhận được đủ oxy và chất dinh dưỡng, gây ra các rối loạn hoạt động tại hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não bị sai lệch gây ra tình trạng mất ngủ. Bên cạnh đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra trong cơ thể chúng ta có một chất nội sinh quan trọng liên quan tới việc điều hòa giấc ngủ sinh lý đó là melatonin. Melatonin là một hormone nội sinh trong cơ thể được sản xuất từ tuyến Tùng. Cuộc sống căng thẳng, stress, tiếng ồn, ánh sáng xanh…đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone này và từ đó giấc ngủ sinh lý cũng bị giảm đi. Để có thể tìm lại giấc ngủ ngon- giấc ngủ sinh lý tự nhiên, ngoài việc hạn chế những tác nhân gây mất ngủ thì bạn có thể bổ sung sản phẩm được sản xuất dưới dạng thực phẩm chức năng có chứa melatonin, đông trùng hạ thảo, ginko-biloba, lysine…Các hoạt chất này không chỉ giúp bạn có thể tìm lại giấc ngủ sinh lý tự nhiên mà còn giúp cung cấp đủ oxy và chất dinh dưỡng lên não, bồi bổ sức khỏe toàn thân cũng như là sức khỏe của hệ thần kinh từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ds Dương Thị Yên sưu tầm

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý