Mẹo chữa mất ngủ từ thực phẩm

16:09:49 22/04/2016        2073 lượt xem

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, khi có giấc ngủ sâu cơ thể sẽ có điều kiện để phục hồi lại năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng, bộ não được nghỉ ngơi, các tế bào thần kinh não được bảo dưỡng tốt, ngủ càng ngon trí nhớ càng tốt các hoạt động trong ngày sẽ đạt hiệu quả cao.

 Mất ngủ có thể làm con người giảm từ 20-30% tuổi thọ, khi bị mất ngủ cơ thể nói chung và tế bào não nói riêng rất dễ bị rối loạn chức năng do đó người mất ngủ thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu âm ỉ, giảm khả năng lao động và học tập. Bên cạnh đó ở người thiếu ngủ, mất ngủ có nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, béo phì cao hơn rất nhiều so với người có giấc ngủ bình thường. Mất ngủ cũng dẫn đến mất cân bằng nội tiết, rối loạn nhịp tim, giảm thị lực, suy giảm khả năng miễn dịch và là yếu tố nguy cơ cho một số bệnh ung thư. Khi thiếu ngủ bộ não phải hoạt động liên tục không được nghỉ ngơi làm cho quá trình lão hóa tế bào thần kinh diễn ra nhanh hơn.Nếu mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ kém tập trung, trầm cảm, hay cáu gắt, đau đầu.

 Mất ngủ cũng như các thuốc điều trị mất ngủ đã được chứng minh là làm tăng thêm nguy cơ sa sút trí tuệ.  

mất ngủ gây sa sút trí tuệ

Mất ngủ gây sa sút trí tuệ

Để cải thiện mất ngủ thì bạn nên chú ý đến chế độ ăn, sinh hoạt nghỉ ngơi và làm việc cho hợp lý. Một chế độ ăn giàu protein và ít carbonhydrat rất tốt cho tim nhưng protein cần có nhiều thời gian và năng lượng để tiêu hóa vì vậy nếu bạn có thói quen ăn nhiều thực phẩm giàu protein vào buổi tối trước khi đi ngủ thì vô hình chung bạn đang ép cơ thể mình phải làm việc cật lực để tiêu hóa hết lượng thức ăn đó. Mặt khác việc uống nhiều cà phê hoặc chế phẩm có chứa cafein cũng làm cho bạn khó ngủ do cơ thế bị kích thích, ngoài ra việc có quá nhiều ánh sáng trong không gian ngủ hay tập thể dục hoặc lao đông nặng nhọc gần vào giờ ngủ cũng sẽ làm bạn khó đi vào giấc ngủ hơn và một lý do nữa khiến bạn khó ngủ là sự lo lắng làm sao để ngủ đủ giấc. Thực tế nếu đang lo lắng về việc ngủ bạn sẽ căng thẳng hơn, cảm giác không yên ổn này làm bạn không thể nào chợp mắt được

Các thuốc điều trị mất ngủ trong tây y chủ yếu làm ức chế thần kinh trung ương dẫn đến ngủ do đó đây là một giấc ngủ hoàn toàn áp đặt, không tạo được giấc ngủ sinh lý vì vậy khi kê đơn các bác sĩ chỉ cho bệnh nhân dùng trong thời gian ngắn khoảng vài ngày đến 1 tuần, còn ở trường hợp mất ngủ kéo dài thì nên dùng các thuốc ngủ có nguồn gốc thảo dược.  

Trà hoa cúc giúp chữa mất ngủ

Trà hoa cúc giúp chữa mất ngủ

Trong đông y các thảo dược, đặc biệt là trà hoa cúc có tác dụng an thần rất tốt và có thể sử dụng như một mẹo chữa mất ngủ rất hiệu quả. Hãy uống một ly trà hoa cúc trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ sâu và ngon, bên cạnh đó sử dụng mật ong trước khi đi ngủ sẽ kích thích não bộ sản sinh ra acid amin tryptophan một trong số 2 acid amin chính thúc đẩy quá trình thư giãn mang lại giấc ngủ ngon, các loại thưc phẩm chế biến từ hạt sen, lá sen, củ sen cũng được người dân tin dùng. Các bạn cũng có thể uống một ly sữa ấm vì trong sữa có hàm lượng cao canxi và các vitamin giúp tăng nồng độ serotonin trong cơ thể có tác dụng điều chỉnh chu kỳ sinh học của giấc ngủ. Việc ăn một trái chuối trước khi đi ngủ cũng rất tốt cho giấc ngủ do trong chuối có nhiều magie có tác dụng làm dịu thần kinh giúp thư giãn.

                                                                      Theo sưu tầm của Ds Dương Thị Yên

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý