Ngủ vào thời điểm nào để có sức khỏe tốt nhất

09:49:04 12/07/2016        1522 lượt xem

Ngủ là nhu cầu sinh lý theo nhịp sinh học của cơ thể. Trong cuộc đời mỗi người cần khoảng 1/3 thời gian để ngủ. Giấc ngủ không chỉ là chìa khóa cho sức khỏe mà còn là chìa khóa của mọi thành công. Nhưng ngủ vào thời gian nào được coi là tốt nhất, đây là vấn đề rất nhiều người thắc mắc và quan tâm và để giải đáp thắc mắc này mời bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vào buổi tối sau khi đồng hồ đã điểm 21 giờ, cơ thể con người cần được thư giãn để đi vào giấc ngủ say sau 1-2 giời đồng hồ. Giấc ngủ say sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động hiệu quả 

ngủ sớm không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn quan lý quỹ thời gian tốt hơn

Ảnh: Ngủ sớm không chỉ tôt cho sức khỏe và còn giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn

Từ 21:00 – 23:00: Hệ miễn dịch (bạch cầu lymph) bài độc (đào thải chất độc). Cần thả lỏng cơ thể và tinh thần, có thể nằm nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, xem phim hoặc nghe nhạc thư giãn, tránh làm việc căng thẳng, có thể kết hợp vài động tác massage đầu và cổ. Không chỉ với người bị bệnh về viêm nhiễm mà ngay cả người bình thường cũng nên thư giãn và ngủ trong khoảng thời gian này, nên lên giường ngủ vào khoảng thời gian này để cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe.

Từ 23:00 – 1:00: đây là thời gian Gan hoạt động mạnh nhất để bài xuất chất độc, loại bỏ các chất thừa thải ra ngoài cơ thể, sử dụng triệt để các chất dinh dưỡng của thực phẩm và giúp việc trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn. Gan sẽ thực hiện tốt nhất chức năng của nó khi cơ thể trong trạng thái ngủ say.

Từ 1:00 – 3:00: là thời gian để túi mật tổng hợp dịch mật từ lượng cholesterol thừa, giúp cơ thể tiêu hoá chất béo, mỡ xấu, cholesterol trong thức ăn và trong máu. Túi mật sẽ thực hiện chức năng của nó hoàn chỉnh nhất khi cơ thể đang trong trạng thái ngủ sâu và ngon giấc.

Từ 3:00 – 5:00: Là thời gian thải độc của phổi, bên cạnh đó nồng độ cortisol trong máu ở thời điểm này là thấp nhất do đó những bệnh nhân bị hen suyễn, ho thường trở nặng hơn vào thời điểm này.

Từ 5:00 – 7:00: Là khoảng thời gian ruột già bài tiết các chất cặn bã, chất thải từ quá trình tiêu hóa. Nếu bạn tập thói quen đi cầu vào thời điểm này là rất tốt vì giúp làm sạch hệ tiêu hóa, ngăn ngừa độc tố xâm nhập ngược trở lại cơ thể.

 Từ 7:00 – 9:00: Là lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, đây chính là thời điểm lý tưởng cho bữa ăn sáng, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

1. Ngủ bao nhiêu là đủ?

Thời gian ngủ trung bình ở mỗi độ tuổi sẽ khác nhau do nhu cầu năng lượng và hoạt động trao đổi chất khác nhau. Trẻ em giai đoạn phát triển cần rất nhiều thời gian ngủ để cơ thể phóng thích hormone tăng trưởng. Người cao tuổi thường cảm thấy khó khăn để đi vào giấc ngủ, tuy nhiên cũng cần ít nhất 6 - 7 tiếng mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên thời gian ngủ sẽ không quan trọng bằng chất lượng giấc ngủ. Một người lớn ngủ 9 tiếng, nhưng khi thức dậy, cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi chứng tỏ họ vẫn đang thiếu ngủ hoặc mắc phải một trong những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ. Ngược lại, nếu chỉ ngủ 6 tiếng nhưng cảm thấy tỉnh táo khi thức dậy, điều đó chứng tỏ bạn đã có một đêm ngon giấc.

2. Hậu quả của việc thường xuyên ngủ muộn.

  • Suy giảm trí nhớ
  • Giảm năng suất lao động
  • Mệt mỏi, uể oải, khó tập trung.
  • Ăn không ngon miệng.
  • Khí sắc nhợt nhạt, nhanh lão hóa da
  • Dễ nóng giận, cáu gắt
  • Có nguy cơ béo phì

Ds Dương Thị Yên sưu tầm 

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý