Nguyên nhân và biện pháp khắc phục bệnh mất ngủ ở người trẻ

10:18:07 03/08/2016        1903 lượt xem

Mất ngủ, khó ngủ không còn là căn bệnh đặc thù ở người lớn tuổi mà ngày càng trở lên phổ biến và có thể gặp ở rất nhiều đối tượng kể cả những người trẻ tuổi và thanh niên. Ở người lớn tuổi mất ngủ ít nhiều có liên quan đến sự hiện diện của melatonin tuy nhiên ở những người trẻ mất ngủ phần lớn là do stress, căng thẳng.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ 

Bạn Hồng Vân 25 tuổi đang làm việc cho một công ty quảng cáo trong bộ dạng mệt mỏi với đôi mắt quầng thâm đến gặp bác sĩ chuyên khoa về mất ngủ tâm sự những ngày gần đây đêm nào bạn cũng chỉ ngủ được 4-5 tiếng. Bạn Vân than thở, do bạn là nhân viên trong nhóm IT nên công việc đòi hỏi sự sáng tạo rất lớn vì vậy mà bạn thường thức khuya để làm, mỗi đêm bạn chỉ ngủ được 3-4 tiếng là lại phải thức dậy để đi làm. Gần đây dù bạn đã cố gắng sáp xếp lại công việc để có thể đi ngủ sớm nhưng bạn vẫn không thể đi vào giấc ngủ được. Do thường xuyên thức khuya cộng với áp lực trong công việc đã khiến Vân rơi vào tình trạng mất ngủ triền miên.

Khác bạn Vân, Ngọc Lan là sinh viên năm nhất không bạn rộn bài vở đến quá khuya nhưng bạn lại thường đi ngủ sau 1 giờ đêm vì mê chơi điện tử và lướt wed. 6 giờ sáng phải thức dậy để đi đến giảng đường, tình ra mỗi đêm bạn chỉ ngủ được khoảng 5 tiếng.

Tình trạng ngủ muộn hoặc lạm dụng thời gian ngủ để làm việc khác đang rất phổ biến ở giới trẻ. Một phần do họ có nhiều công việc để thực hiện, một phần do ỷ lại vào sức khỏe nên giới trẻ chưa cảm nhận hết được tác hại của tình trạng mất ngủ gây ra. Công thêm những áp lực trong công việc hay trong học tập … là những lý do chình gây mất ngủ ở giới trẻ.

2. Giải pháp giúp đem lại giấc ngủ sinh lý tự nhiên cho giới trẻ:

Giấc ngủ là trạng thái nghỉ ngơi mang tính chất sinh lý và tuân theo chu kỳ gồm có nghỉ ngơi về tâm thần cũng như thể xác, ý thức chỉ mất một phần, lúc này các hoạt động và các kích thích tại não bộ giảm. Với các trạng thái đó thì con người ta cần có một giấc ngủ bình thường với 3 tiêu trí là ngủ đủ thời gian, đủ độ sâu, sau khi thức dậy vào buổi sáng thì thấy người khoan khoái, thoải mái và nhẹ nhàng. Giấc ngủ ngon giúp cơ thể phục hồi hoàn toàn sau một ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng. Do đó để cải thiện giấc ngủ, người trẻ cần thay đổi lối sống bằng cách:

  • Tạo giờ ngủ đúng giấc; không ngủ nướng vào các ngày cuối tuần
  • Tránh sử dụng các thực phẩm đóng hộp, chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, rượu bia và thức uống có ga;
  • Vận động thể dục thể thao thường xuyên;
  • Sắp xếp thời gian học tập, làm việc hợp lý để không phải thức khuya.
  • Hạn chế các thức uống có chứa cafein vì chất này sẽ làm hưng phấn thần kinh gây khó ngủ.
  • Ngoài ra, có thể bổ sung thêm sản phẩm được sản xuất dưới dạng thực phẩm chức năng có chứa rotundin, ginko biloba, melatonin… để hỗ trợ cho giấc ngủ

Ds Dương Thị Yên sưu tầm

 

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý