Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ do ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ

15:45:43 09/08/2016        2363 lượt xem

Xã hội phát triển, mức thu nhập của người dân ngày một tăng. Đây chính là lý do khiến số người dùng smartphone, máy tính bảng và laptop ngày càng nhiều. Bên cạnh những lợi ích mà các thiết bị điện tử này mang lại thì nó cũng còn gây ra các tác động không tốt, cụ thể là nó sẽ tác động xấu đến giấc ngủ của chúng ta. Ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử, đặc biệt là ánh sáng xanh sẽ khiến người ta khó đi vào giấc ngủ và nhịp sinh học bị rối loạn, từ đó kéo theo nhiều tác hại khác đối với sức khỏe con người.

1. Những ảnh xấu từ thiết bị điện tử đối với giấc ngủ 

roi-loan-giac-ngu-mat-ngu-do-anh-sang-xanh-tu-cac-thiet-bi-cong-nghe-1

Trong tuyến Tùng melatonin được sản xuất từ tryptophan, chuyển hóa cho serotonin, sau đó cho melatonin. Tại tuyến Tùng melatonin nhận thông tin từ võng mạc qua mô hình hàng ngày về ánh sáng và bóng tối nên điều chỉnh được chu kỳ 24 giờ ngày/ đêm. Khi cơ thể thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc ngủ không đủ chất lượng. Việc sản xuất melatonin bị ức chế bởi ánh sáng và tăng sản xuất vào buổi tối. Vì vậy melatonin còn được gọi là hormone của bóng tối. Đạt nồng độ đỉnh vào lúc nửa đêm rồi giảm dần vào nửa sau của đêm. Việc chiếu sáng mạnh làm giảm rõ rệt sự sản xuất melatonin.

Theo một nghiên cứu mới đây từ Viện khoa học Rensselaer Plytechnic tại thành phố New York cho biết việc sử sụng tablet hay smartphone trước khi đi ngủ liên tục 2 tiếng có thẻ gây rối loạn giấc ngủ của người dùng. Ánh sáng từ màn hình thiết bị di động có thể làm giảm 23% lượng melatonin trong cơ thể người. Việc giảm melatonin tự nhiên sẽ khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn dẫn đến rối loại giấc ngủ như mất ngủ, kéo theo nhiều tác nhân không tốt ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo chuyên gia của Rensselaer Polytechnic người dùng nên hạn chế sử dụng tablet hay smartphone trước khi đi ngủ hoặc để màn hình các thiết bị này phải cách xa ít nhất 35 cm so với mắt người. Ngoài ra, lời khuyên tốt nhất là người dùng nên tắt hẳn các thiết bị di động khi đi ngủ vào ban đêm nhằm có được giấc ngủ sâu.

Mặt khác, nếu bạn thường xuyên sử dụng máy tính về đêm thì không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây stress và các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

2. Thiếu ngủ, mất ngủ gây nhiều hậu quả xấu tới cuộc sống.

Lái xe: theo thống kê khoảng 20 % tỷ lệ tai nạn giao thông là do lái xe trong tình trạng thiếu tỉnh táo do mất ngủ.

Công việc: bệnh mất ngủ, rối loạn giấc ngủ khiến hiệu quả công việc giảm sút do người lao động không thể tập trung vào công việc mình đang làm 

roi-loan-giac-ngu-mat-ngu-do-anh-sang-xanh-tu-cac-thiet-bi-cong-nghe-2

Sức khỏe: đối với tấc cả các trường hợp ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày vì các lý do như mất ngủ, không có thời gian để ngủ hay rối loạn giấc ngủ thì đều tăng tỷ lệ bị đột quỵ lên đến 50% so với người ngủ đủ

Ds Dương Thị Yên sưu tầm

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý