Mất ngủ - tác hại khôn lường đối với sức khoẻ

11:26:07 02/08/2016        2040 lượt xem

Chu kỳ thức- ngủ sẽ bị thay đổi theo tuổi tác. Ở người lớn tuổi thường đi ngủ muộn và thức dậy sớm, thậm chí là trằn trọc không thể đi vào giấc ngủ. Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh rơi vào tình trạng không thể đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn khó duy trì. Tình trạng mất ngủ ngày một gia tang làm ảnhh ưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Nghiêm trọng hơn, nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe như gây tăng huyết áp, trầm cảm, béo phì, suy giảm trí nhớ…

Những tác hại do tình trạng mất ngủ kéo dài gây ra:

1. Mất ngủ làm giảm tập trung:

Bình thường có khoảng 4-5 giấc ngủ REM trong một đêm ( giấc ngủ mơ- vì vừa có tình chất của giấc ngủ sâu vừa có tính chất của giấc ngủ nông), mặc dù giấc ngủ REM vẫn còn là bí ẩn nhưng con người rất cần giấc ngủ REM vì khi REM mất não tìm cách lấy lại.

Nếu giấc ngủ bị gián đoạn thường xuyên, bộ não sẽ dành rất ít thời gian cho trạng thái REM. Kết quả, buổi sang khi thức dậy con người sẽ cảm thấy chậm chạp và gặp khó khăn trong việc thực hiện ghi nhớ.

2. Mất ngủ làm giảm năng suất lao động:

Mất ngủ khiến bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi và không còn sức lực tập trung vào công việc do đó hiệu suất công việc sẽ bị giảm sút đáng kể.

3. Mất ngủ gây tăng huyết áp:

Khi bị mất ngủ, bạn luôn trong trạng thái căng thẳng khiến cho cơ thể có su hướng tiết ra nhiều cortisol để làm dịu bớt căng thẳng. Tuy nhiên hormone này lại làm tăng giữ muối và nước dẫn đến tăng huyết áp tạm thời. Vì thế những người mất ngủ thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn là người ngủ đủ giấc.

4. Mất ngủ gây trầm cảm, suy giảm trí nhớ:

Tình trạng mất ngủ kéo dài làm tổn thương các tế bào thần kinh và thoái hóa tế bào não. Ở người mất ngủ mãn tính có thể giảm 10-20% khối lượng của bộ não, gây suy giảm trí nhớ, quên trước quên sau, thu hẹp quá trinh học tập, làm rối loạn ngôn ngữ, giảm hiệu quả làm việc và rơi vào trạng thái trầm cảm.

5. Mất ngủ ảnh hưởng đến làn da:

Khi thiếu ngủ cơ thể không sản sinh đủ lượng hormone tăng trưởng. Trong khi đó hormone cortisol lại được tạo ra nhiều hơn, lượng hormone này gia tăng làm phá vỡ cấu trúc collagen trong cơ thể. Lúc này da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn và có thể nổi mụn…Mất ngủ làm da mất chức năng tự bảo vệ, gây khô và tăng nhạy cảm. Do đó đa phần những người mất ngủ thường có sắc diện nhợt nhạt cùng với làn da khô, sạm thiếu sức sống.

6. Mất ngủ gây rối loạn tâm thần:

Khi thiếu ngủ, bộ não sẽ có những phản ứng tiêu cực như dễ cáu gắt, lo âu, uể oải, mệt mỏi…

7. Mất ngủ dễ mắc các bệnh về tim mạch:

Khi mất ngủ hệ thần kinh giao cảm phải hoạt động nhiều hơn và phóng thích ra các chất dẫn truyền thần kinh như noradrenalin, dopamine làm co mạch gây tăng huyết áp và gây ra các bệnh về tim mạch.

Qua những thông tin cung cấp ở trên, hy vọng giúp bạn phần nào hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe. Từ đó có sự quan tâm đúng mực với giấc ngủ và hạn chế tối đa những tác hại gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ds Dương Thị Yên sưu tầm

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý