Mất ngủ và tình trạng suy giảm trí nhớ

11:32:57 02/08/2016        2619 lượt xem

Giấc ngủ là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được đối với mỗi con người. Khi bị thiếu ngủ, mất ngủ người sẽ suy kiệt sức lực, suy giảm trí nhớ, hao mòn thân thể, chóng già, phát sinh nhiều bệnh tật. Giấc ngủ ngon giúp cơ thể điều chỉnh các rối loạn, sửa chữa tổn thương và loại bỏ stress…

Mất ngủ là biểu hiện của tình trạng suy giảm trí nhớ đồng thời cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng trí nhớ suy giảm. Mất ngủ kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức và hành vi của con người.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ và chứng suy giảm trí nhớ 

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm trí nhớ

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm trí nhớ

Mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng nguyên nhân chủ yếu là do trạng thái căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, kém tập trung…

Ngủ là nhu cầu sinh lý bình thường của con người, giấc ngủ ngon và sâu sẽ giúp khôi phục lại sức lực, giúp não bộ sắp xếp lại các thông tin để củng cố trí nhớ. Ở người mất ngủ thường xuyên các hoạt động của não bộ bị suy giảm khiến bạn bị mệt mỏi, chóng mặt, căng thẳng không còn khả năng tập trung vào công việc. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tỷ lệ mất trí nhớ ở người mất ngủ cao hơn gấp 5 lần so với người bình thường.

Suy giảm trí nhớ là hiện tượng xuất hiện các gốc tự do làm tổn thương các dây thần kinh và hệ thống não bộ. Hậu quả là trí nhớ của chúng ta bị suy giảm kèm theo các biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng, stress…điều này chứng tỏ mất ngủ và suy giảm trí nhớ có mối liên quan mật thiết với nhau

2. Điều trị mất ngủ và chứng suy giảm trí nhớ

Hầu hết chúng ta đều phải trải qua một vài lần mất ngủ với các biểu hiện như khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu và mau thức giấc. Nhưng nếu là biểu hiện thoáng qua thì không sao và không cần dùng thuốc để điều trị chỉ cần thay đổi lối sống là cải thiện được. Tuy nhiên đối với những trường hợp mất ngủ kéo dài gây ra hiện tượng gầy yếu xanh xao, stress nặng thì cần có biện pháp điều trị kịp thời để tránh làm nặng hơn tình trạng suy giảm trí nhớ và một số bệnh lý khác. Dưới đây là một số giải pháp giúp có giấc ngủ tốt và trí tuệ minh mẫn:

Ăn uống đủ chất, giữ cho tinh thần luôn thoải mái để giúp duy trì sức khỏe và có giấc ngủ ngon hơn.

Ngủ sớm, đúng giờ không nên thức khuya

Không nên dùng các chất kích thích như trà đặc, café, rượu

Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ để hạn chế tác động do gốc tự do gây ra.

Bổ sung thêm sản phẩm có chứa melatonin, rotudin, ginkgo biloba, đông trùng hạ thảo…vì những thành phần này không chỉ giúp khơi thông dòng máu lên não cải thiện trí nhớ mà còn giúp mang lại giấc ngủ sinh lý tự nhiên, giảm stress và các yếu tố gây hại khác tác động gây ra bệnh mất ngủ và suy giảm trí nhớ.

Ds Dương thị Yên sưu tầm

 

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...Đang xử lý